Trong thời gian gần đây, việc mua bán hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng ngày càng trở nên phổ biến, gây ảnh hưởng xấu tới uy tín của doanh nghiệp, cũng như tiền bạc và niềm tin của người tiêu dùng. Để đối phó với tình huống này, doanh nghiệp cần đưa ra các biện pháp kịp thời nhằm bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của mình.
Trong bài viết này, iCheck liệt kê một số bí kíp hiệu quả giúp chống hàng giả trên kênh online cho doanh nghiệp.
Nội dung bài viết
Truyền thông khách hàng về các dấu hiệu của hàng giả
Khi chuẩn bị mua sản phẩm, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm đó trước khi quyết định mua, đồng thời cần lựa chọn các nhà bán hàng có uy tín. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của thông tin trên internet, không phải ai cũng biết cách lọc thông tin chính xác về sản phẩm và nhà bán hàng.
Để chống hàng giả trên kênh online, doanh nghiệp cần bắt đầu bằng việc truyền thông đến khách hàng của mình về cách phân biệt sản phẩm thật và giả, cũng như những địa chỉ bán hàng chính hãng và địa chỉ bán hàng giả. Một ví dụ điển hình là thương hiệu gạo ST25 thường xuyên truyền thông về những đặc điểm phân biệt hàng thật và giả. Điều này giúp cho khách hàng dễ dàng nhận diện sản phẩm giả khi vô tình mua phải.

Ngoài ra việc thường xuyên cập nhật thông tin về những địa chỉ bán hàng không chính hãng, cũng sẽ là rất hữu ích cho khách hàng. Đặc biệt là với những sản phẩm được phân phối độc quyền.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp công bố thông tin về các đơn vị phân phối chính thức cũng là cách giúp khách hàng tiếp cận được điểm bán hàng chính hãng, từ đó giảm rủi ro mua phải hàng giả. Đây cũng là một phương pháp chống hàng giả trên kênh online hữu hiệu.

Theo dõi các xu hướng về sản phẩm trên kênh online
Người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ, hiện nay thường xem các đánh giá trên mạng xã hội trước khi quyết định mua sắm hoặc thậm chí dựa vào lời giới thiệu từ những người nổi tiếng. Nhờ xu hướng này, các doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện “social listening” bằng cách theo dõi các cuộc thảo luận liên quan đến thương hiệu, sản phẩm và xu hướng tiêu dùng trên các nền tảng truyền thông xã hội. Tương tự, các doanh nghiệp cũng có thể theo dõi các đánh giá và nội dung phổ biến từ khách hàng và khách hàng tiềm năng về các sản phẩm tương tự để tìm ra những sản phẩm giả mạo hoặc làm giả, từ đó cảnh báo cho khách hàng.
Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ với khách hàng để tiếp nhận thông tin kịp thời. Một ví dụ điển hình là nhãn hàng Johnson’s Baby đã sử dụng thông tin từ một KOC (Key Opinion Customer) để cảnh báo ngay lập tức về một dòng nước hoa giả được đóng gói dưới thương hiệu Johnson’s Baby đang được bày bán rộng rãi trên thị trường. Thông tin này giúp cung cấp các thông tin xác thực cần thiết, giúp người tiêu dùng không bị lừa khi mua sản phẩm.

Thiết lập các kênh online bán hàng chính hãng
Mặc dù đã có nhiều biện pháp từ các cơ quan chức năng để định danh tài khoản người bán và ngăn chặn việc bày bán hàng hóa vi phạm trên các mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, nhưng vẫn còn những “kẽ hở” để các đối tượng lợi dụng khai thác. Do đó, các doanh nghiệp muốn chống hàng giả trên kênh online cần tự chủ động hơn bằng cách thiết lập thêm các kênh bán hàng trực tuyến. Việc này không chỉ có tác dụng kinh doanh mà còn giúp người tiêu dùng tiếp cận với các điểm bán hàng chính hãng nhiều hơn thay vì phải mua từ các đơn vị phân phối không chính thức.
Để ngăn chặn việc lợi dụng các kẽ hở trong việc đăng tải sản phẩm vi phạm trên mạng, các doanh nghiệp có thể thiết lập Cửa hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử lớn, sử dụng fanpage tích xanh để tương tác với khách hàng trên Facebook và đầu tư vào website. Các doanh nghiệp cần tạo ra các điểm khác biệt để phân biệt được trang web chính hãng của mình với các trang web giả mạo được lập ra bởi kẻ gian.
Ví dụ, Điện máy Xanh đã đầu tư vào giao diện và tính năng của trang web để tạo ra sự khác biệt, ngăn chặn việc các kẻ gian lừa đảo khách hàng bằng cách giả mạo trang web của họ.


Tạm kết
Thực tế cho thấy, các biện pháp chống hàng giả trên kênh online được đề cập trong bài viết có thể đạt hiệu quả tốt hơn khi được kết hợp với công nghệ. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ và giải pháp chống hàng giả trên nền tảng số được đồng bộ với dữ liệu của mình để kiểm soát lưu thông hàng hóa trên thị trường, truy vết đường đi của sản phẩm và truy xuất thông tin bán hàng. Nhờ đó, việc phát hiện các sản phẩm giả mạo sớm và giải quyết các sự cố sẽ được nhanh chóng và có căn cứ.
Ngoài ra, các ứng dụng công nghệ như mã QR, truy xuất nguồn gốc… cũng giúp người tiêu dùng tra cứu thông tin về nguồn gốc, giá cả và hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp một cách dễ dàng và chính xác, đồng thời xác thực hàng chính hãng nhanh chóng và chính xác.
iCheck là đơn vị cung cấp các giải pháp QR Code và Barcode dẫn đầu thị trường hiện nay với đa dạng giải pháp khác như:
Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ cũng như được tư vấn hỗ trợ quý khách xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
– Website: https://icheckscan.vn/
– Hotline: 0868 089 048
– Email: duongnt2@icheck.vn
– Fanpage: iCheck Scanner-Trang hỗ trợ Doanh Nghiệp