Chuyển tới nội dung

Doanh nghiệp làm thế nào để bảo hộ thương hiệu của mình?

85

Thương hiệu là một tài sản quan trọng của doanh nghiệp, đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc phát triển, củng cố vị thế cạnh tranh và tăng cường uy tín về chất lượng hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp trong mối quan hệ với đối thủ cạnh tranh và khách hàng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn thiếu phương pháp, chiến lược và hiểu biết pháp luật đủ để bảo hộ hiệu quả thương hiệu của mình. Vậy, để bảo vệ thương hiệu một cách hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần thực hiện những biện pháp sau đây.

Nội dung bài viết

Bước quan trọng nhất – Đăng ký bảo hộ thương hiệu (nhãn hiệu)

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là một thủ tục cần thiết để tránh rủi ro và thiệt hại về lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp trong tương lai. Nếu không có bảo hộ cho nhãn hiệu, doanh nghiệp sẽ luôn đối mặt với nguy cơ bị đánh cắp thương hiệu, uy tín và khách hàng mà đã mất nhiều công sức để xây dựng.

4 1

Sau quá trình xác định và phát triển thương hiệu, khi đạt được những thành tựu đáng kể, các doanh nghiệp cần đặt câu hỏi về cách bảo hộ thương hiệu khỏi xâm phạm từ các đối thủ cạnh tranh và các bên liên quan khác. Tuy nhiên, pháp luật tại Việt Nam không công nhận thương hiệu là một loại tài sản có thể được thiết lập quyền sở hữu và không có quy định cụ thể về việc xử lý vi phạm đối với thương hiệu. Điều duy nhất mà doanh nghiệp có thể làm để bảo vệ và duy trì thương hiệu là thông qua việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu – một khái niệm được pháp luật cho phép để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Bảo hộ nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng, là bước đầu tiên, cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình xây dựng và bảo hộ thương hiệu của doanh nghiệp.

Theo dõi việc sử dụng nhãn hiệu khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài

Trong quá trình xuất khẩu sản phẩm, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sớm sẽ mang lại sự an tâm cho doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường mới. Tuy nhiên, điều này chưa đủ vì hệ thống pháp luật về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trên thế giới hiện nay được chia thành hai phương pháp khác nhau. Một phần lớn quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam, tuân theo nguyên tắc “nộp đơn đầu tiên” (first to file), ưu tiên cho người nộp đơn đăng ký bảo hộ sớm nhất. Trong khi đó, một số quốc gia khác như Hoa Kỳ, Úc, Singapore,… tuân theo nguyên tắc “sử dụng trước” (first to use), trong đó quyền sở hữu nhãn hiệu thuộc về người dùng đầu tiên.

84b

Vì vậy, để tránh rủi ro, doanh nghiệp cần không chỉ thiết lập quyền sở hữu mà còn phải tự theo dõi và nắm rõ pháp luật về bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường đích. Nếu thị trường đó áp dụng nguyên tắc “sử dụng trước”, doanh nghiệp cần tiến hành một nghiên cứu thị trường cẩn thận trước khi đưa sản phẩm vào thị trường hoặc sau khi đăng ký nhãn hiệu thành công. Quá trình này dựa trên việc nghiên cứu sự hiện diện thực tế của nhãn hiệu đó trên thị trường, không chỉ dựa trên việc đơn thuần đăng ký bảo hộ.

Giải quyết kịp thời khi phát hiện hành vi vi phạm quyền bảo hộ thương hiệu

Đa phần các doanh nghiệp Việt Nam vẫn theo quan niệm rằng sản phẩm phải trước sống mới đăng ký bảo hộ thương hiệu, điều này dẫn đến việc nhiều thương hiệu doanh nghiệp bị “đánh cắp”. Trong trường hợp này, quá trình phục hồi nhãn hiệu không chỉ tốn thời gian, công sức và tiền bạc mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng thị trường của doanh nghiệp.

Trước tình trạng ngày càng phổ biến của hành vi vi phạm bảo hộ thương hiệu với nhiều hình thức phức tạp, chủ sở hữu thương hiệu cần có biện pháp nhanh chóng và kịp thời để đối phó và xử lý các hành vi xâm phạm thương hiệu, nhằm giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng gây ra bởi các hành vi này. Dưới đây là một số giải pháp mà chủ sở hữu cần lưu ý để áp dụng:

- Cảnh báo vi phạm

Chủ sở hữu trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền phát hành công văn cảnh báo vi phạm và đề nghị chấm dứt hành vi, khắc phục hậu quả.

- Yêu cầu cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm (biện pháp hành chính)

Theo phương án này chủ sở hữu trực tiếp hoặc thông qua các cơ quan tổ chức có thẩm quyền, soạn thảo chuẩn bị tài liệu cần thiết và nộp yêu cầu xử lý xâm phạm cho cơ quan nhà nước. Tùy theo từng địa phương, tính chất của vụ việc mà cơ quan có thẩm quyền có thể được chọn theo quy định tại Nghị định 99/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

- Biện pháp dân sự

Khi xảy ra tranh chấp quyền sở hữu thương hiệu, chủ thể quyền sở hữu thương hiệu có quyền khởi kiện vụ án dân sự để yêu cầu Tòa án nhân dân cấp tỉnh, thành phố giải quyết.
Toà án có thẩm quyền buộc bên xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu thực hiện việc:
+ Chấm dứt hành vi xâm phạm.
+ Xin lỗi, cải chính công khai.
+ Thực hiện nghĩa vụ dân sự.
+ Bồi thường thiệt hại.
+ Tiêu hủy hoặc phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại

- Biện pháp hình sự

Được áp dụng đối với người nào cố ý thực hiện các hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ tại Việt Nam với quy mô thương mại. Khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chủ thể quyền có thể nộp đơn yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý.

iCheck – Dịch vụ hỗ trợ đăng ký bảo hộ thương hiệu hàng đầu

Để giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược xây dựng và bảo hộ thương hiệu, iCheck cung cấp dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhanh chóng và tiết kiệm. Chúng tôi cung cấp người tư vấn pháp lý và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ và quy trình đăng ký nhãn hiệu thành công. Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, iCheck đã tư vấn cho hơn 20,000 doanh nghiệp về đăng ký và gia hạn liên quan đến bảo hộ thương hiệu của họ.

Đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi có kiến thức chuyên môn sâu, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, và cam kết đảm bảo sự chuyên nghiệp và trách nhiệm trong công việc. Chúng tôi tự hào là đơn vị tiên phong trong việc bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp và đã được hàng triệu khách hàng tin tưởng trong nhiều năm qua. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc cần thông tin chi tiết về bảo vệ thương hiệu hoặc sở hữu trí tuệ nói chung, hãy liên hệ với iCheck ngay để được giải đáp một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ cũng như được tư vấn hỗ trợ quý khách xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
– Website: https://icheckscan.vn/
– Hotline: 0982 975 918 
– Email: hanhnt1@icheck.com.vn

– Fanpage: iCheck Scanner-Trang hỗ trợ Doanh Nghiệp

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *