Chuyển tới nội dung

3 bước tối ưu hóa quản lý bảo hành doanh nghiệp nào cũng nên biết

96

Việc tối ưu quản lý bảo hành luôn là một thách thức khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối các sản phẩm có yếu tố bảo hành như tivi, xe máy, xe điện, tủ lạnh, bóng đèn, thang máy, cửa cuốn công nghiệp, và nhiều sản phẩm khác. Việc đồng thời quản lý thời gian bảo hành sản phẩm và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp là một vấn đề mà nhiều đơn vị đang gặp khó khăn. Để giúp các doanh nghiệp giải quyết vấn đề này và nâng cao khả năng cạnh tranh, iCheck đã tổng hợp 3 bước cơ bản nhằm tối ưu hóa việc quản lý bảo hành trong thời gian ngắn nhất.

Nội dung bài viết

Bước 1: Xem lại phương pháp quản lý bảo hành hiện tại

96a

Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong quy trình quản lý bảo hành, chủ doanh nghiệp nên xem xét lại cách thức thực hiện dịch vụ bảo hành và bảo trì hiện tại. Cụ thể, doanh nghiệp có thể đặt những câu hỏi sau:

  • Quy trình bảo hành hiện tại có thuận tiện cho khách hàng không? Có dễ triển khai với hệ thống đại lý/nhân viên không?

  • Lưu trữ và tổ chức hồ sơ thông tin về sản phẩm khách hàng đã mua và các chính sách bảo hành hiệu quả như thế nào?

  • Thời gian thực hiện bảo hành thực tế là bao lâu? Bao gồm những bước nào? Có thể rút gọn thêm bước nào không?

Thực tế, một trong những phương pháp quản lý bảo hành cơ bản là sử dụng Excel truyền thống. Nghĩa là khi khách hàng mang phiếu bảo hành đến, nhân viên sẽ nhập thông tin vào file Excel để quản lý. Nếu doanh nghiệp của bạn đang thực hiện theo cách này, bạn có thể dễ dàng tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi trên:

  • Quy trình bảo hành làm phiền khách hàng vì việc lưu trữ phiếu bảo hành trong thời gian dài.

  • Quy trình bảo hành phức tạp, nhân viên mất thời gian để nhập dữ liệu, và đại lý mất thời gian để tra cứu thông tin bảo hành.

  • Hồ sơ thông tin về sản phẩm mà khách hàng đã mua và các chính sách bảo hành được lưu trữ một cách rời rạc, không có liên kết giữa doanh nghiệp và đại lý. Thông tin có nhiều sai sót do nhập liệu thủ công, không kể đến các vấn đề khác như lỗi khi chia sẻ file, hỏng máy tính, v.v.

  • Thực hiện bảo hành gồm nhiều bước, trong đó việc kiểm tra thông tin giữa đại lý bảo hành và doanh nghiệp mất nhiều thời gian.

Bước 2: Lựa chọn giải pháp bảo hành phù hợp

Sau khi xem xét lại quy trình quản lý bảo hành hiện tại, doanh nghiệp có thể có cái nhìn tổng quan về quy trình bảo hành và từ đó tìm ra giải pháp phù hợp. Hiện nay, trên thị trường đã có sự kết hợp giữa phần mềm bảo hành và phần mềm quản lý bán hàng, giúp tự động tạo phiếu bảo hành riêng cho từng sản phẩm ngay sau khi xuất kho thành công. Đây là các phiếu bảo hành điện tử, lưu trữ thông tin về khách hàng và sản phẩm. Khi cần bảo hành, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, và đại lý có thể kiểm tra để tiến hành bảo hành sản phẩm. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với kênh bán hàng truyền thống (offline), trong khi ứng dụng nó vào kênh bán hàng trực tuyến có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát thông tin của người mua hàng.

96b

Trong khi đó, giải pháp bảo hành điện tử bằng mã QR hoàn toàn có thể áp dụng cho cả kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống, nhờ quy trình “đẩy” việc kích hoạt bảo hành cho khách hàng. Cụ thể, khách hàng có thể quét mã QR trên sản phẩm để kích hoạt bảo hành và cung cấp thông tin mà không cần phải đến đại lý trực tiếp. Việc quản lý bảo hành của doanh nghiệp cũng sẽ được thực hiện trên một hệ thống đa tính năng hỗ trợ toàn diện.

 

Bước 3: Tận dụng dữ liệu bảo hành hiệu quả

Thông tin về khách hàng và sản phẩm kích hoạt bảo hành là một kho dữ liệu quý giá mà doanh nghiệp có thể tận dụng một cách hiệu quả. Ví dụ, thông qua dữ liệu này, doanh nghiệp có thể tính toán chu kỳ bảo hành hoặc thay thế sản phẩm, và từ đó gửi thông báo tới khách hàng để kích thích nhu cầu của họ.

61d 1

Về mặt quản lý bảo hành, việc tập trung và liên tục cập nhật dữ liệu bảo hành sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát vật tư bảo hành tại từng đại lý. Dựa vào dữ liệu bảo hành, doanh nghiệp có thể dễ dàng phát hiện các trường hợp đại lý gian lận, khai khống số lượng vật tư cần thiết.

Tạm kết

Việc tìm kiếm câu trả lời cho việc quản lý bảo hành có vẻ khó khăn và nan giải, nhưng iCheck luôn sẵn sàng trợ giúp doanh nghiệp. Chúng tôi là đơn vị cung cấp các giải pháp QR Code và Barcode dẫn đầu thị trường hiện nay với đa dạng giải pháp.

Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ cũng như được tư vấn hỗ trợ quý khách xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
– Website: https://icheckscan.vn/
– Hotline: 0982 975 918 
– Email: hanhnt1@icheck.com.vn

– Fanpage: iCheck Scanner-Trang hỗ trợ Doanh Nghiệp

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *