Chuyển tới nội dung

Mã GLN là gì, mục đích sử dụng. Đăng ký mã GLN tại địa chỉ nào?

73 1

Hiện tại, Công ty iCheck đang cung cấp các giải pháp đăng ký mã số mã vạch, bao gồm mã vạch nội bộ, mã GS1 và mã GLN. Quý doanh nghiệp có thể tìm hiểu và sử dụng các dịch vụ này tại iCheck, đồng thời nhận được những ưu đãi độc quyền không có ở bất kỳ nơi nào khác.

Nội dung bài viết

Mã GLN là gì?

Mã số GLN, viết tắt của Global Location Number, là một mã số duy nhất trên toàn cầu, được sử dụng để truy cập thông tin về các địa điểm. GLN cho phép phân biệt và gán định danh cho các bên hoặc địa điểm như sau:

  1. Cơ quan hợp pháp: Bao gồm tất cả các công ty, nhà thầu phụ và các đơn vị khác như nhà cung cấp, khách hàng, ngân hàng, nhà vận chuyển…

  2. Vị trí địa lý: Bao gồm các vị trí cụ thể trong một tòa nhà như một phòng riêng, một kho hàng hoặc cổng ra vào của một kho hàng, điểm giao vận, điểm chuyển vận…

  3. Vị trí chức năng: Bao gồm các vị trí đặc thù có chức năng hợp pháp như một phòng kế toán, một hòm thư hoặc một tệp dữ liệu với một máy tính.

Mã số GLN cho phép xác định một địa điểm cụ thể và được sử dụng để truy xuất thông tin liên quan đến địa điểm đó.

73b

Thông tin gì đi kèm?

Mã GLN là chìa khóa tham khảo để gọi thông tin ra từ cơ sở dữ liệu như:

  • Tên của bên tham gia
  • Địa chỉ bưu điện
  • Dạng vị trí (trung tâm sản xuất, nhà kho, nơi bán hàng, cơ quan đầu não)
  • Khu vực
  • Số điện thoại, fax
  • Người liên lạc
  • Thông tin về tài khoản trong ngành hậu cần.
  • Tiểu sử của công ty
  • Số phòng
  • Số vào
  • Số lãi.

Đặc điểm và cấu trúc của mã GLN

Mã GLN, tương tự như mã số toàn cầu để phân biệt sản phẩm EAN (GTIN – Global Trade Item Number), là một mã số duy nhất không mang ý nghĩa, được áp dụng trên phạm vi toàn cầu và tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt. Mã GLN có những đặc điểm sau:

  • Được biểu diễn dưới dạng chữ số.
  • Có độ dài cố định là 13 chữ số.
  • Kết thúc bằng một chữ số kiểm tra, đảm bảo tính chính xác khi đọc dữ liệu.

Cấu trúc của mã GLN được thiết kế để đảm bảo tính duy nhất và dễ hiểu trên phạm vi toàn cầu. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể tham khảo TCVN 7199.

73a

Sự khác nhau giữa mã GLN và GTIN

ĐẶC TÍNHMã GLNMã GTIN
Đối tượng phân đinhCác bên hay địa điểmThương phẩm
Định dạngn13n13
Số phân định ứng dụng (AI)410:41501
Mã vạchGS1-128EAN-13

Các lợi ích của mã GLN

Trao đổi dữ liệu điện tử bằng mã GLN

Mã GLN đóng vai trò quan trọng trong EDI (Electronic Data Interchange) và cung cấp khả năng phân biệt duy nhất toàn cầu, cần thiết để trao đổi thông tin kinh doanh an toàn trên mạng và xác định các thực thể pháp nhân, địa điểm tự nhiên và địa điểm hoạt động được mô tả trong tài liệu kinh doanh. Mã GLN đảm bảo sự trao đổi và xử lý hiệu quả và chính xác, vì không cần trao đổi tên, địa chỉ và thông tin chi tiết về từng địa điểm trong mỗi giao dịch. Thông tin cần thiết chỉ cần được trao đổi một lần, được lưu trữ trong các hệ thống liên quan (ví dụ: hệ thống Quản lý nguồn lực doanh nghiệp), và sau đó được truy xuất thông qua việc tham chiếu đến một mã GLN duy nhất.

Đồng bộ hóa dữ liệu toàn cầu

Mã GLN, cùng với GTIN (Global Trade Item Number) – mã số toàn cầu phân biệt thương phẩm, đóng vai trò quan trọng và bắt buộc trong GDSN (Global Data Synchronization Network). Mã GLN được sử dụng để phân biệt chủ dữ liệu/nhà cung cấp thông tin, nhà phân phối, nhà môi giới, nhà sản xuất cũng như các thực thể pháp nhân và địa điểm tự nhiên. Sử dụng mã GLN theo cách này mang lại lợi ích trong việc công bố và truyền thông thông tin liên tục trên mạng lưới và cung cấp dữ liệu chủ cho GDSN.

Thu nhận dữ liệu hiệu quả

Tương tự như các mã phân biệt khác, mã GLN có thể được mã hóa vào mã vạch hoặc mã EPC/RFID để thuận tiện trong việc thu thập thông tin. Có hai ứng dụng phổ biến như sau:

  1. Mã hóa GLN vào mã vạch GS1-128: Đây là một phần của nhãn GS1 Logistic, được sử dụng cho việc quét và xếp hàng tự động hoặc giao hàng nhanh.

  2. Sử dụng EPC/RFID trong chuỗi cung ứng: Tất cả các điểm đọc trong chuỗi cung ứng được gắn kết với GLN, đảm bảo tính minh bạch toàn diện khi hàng hóa di chuyển qua chuỗi cung ứng.

73c

Bằng việc sử dụng Hệ thống GS1, việc vận chuyển hàng hóa đến một địa điểm cụ thể có thể dễ dàng được biểu thị bằng mã vạch hoặc thẻ EPC/RFID. Điều này cho phép việc nhập hàng vào hệ thống nội bộ của công ty diễn ra một cách chính xác và nhanh chóng. Điều này mang lại sự thuận lợi cho quá trình gửi hàng hiệu quả, kết nối hàng hóa với đích đến của nó. Khi tất cả các thành viên trong chuỗi cung ứng đều sử dụng mã GLN, việc theo dõi vị trí hiện tại và quá trình di chuyển của hàng hóa hoặc sản phẩm trở nên rõ ràng và dễ dàng nhìn thấy.

Mã GLN có thể sử dụng như một mã nội bộ

Mã GLN và mã vạch nội bộ đóng vai trò quan trọng trong quản lý kinh doanh nội bộ của các doanh nghiệp.

Mỗi công ty có thể thiết kế hệ thống và cấu trúc mã vạch nội bộ để phân biệt các địa điểm liên quan đến yêu cầu hoạt động của họ. Mặc dù giải pháp nội bộ có vẻ đơn giản và nhanh chóng, nhưng khi trao đổi thông tin giữa các máy tính của các công ty khác nhau, có một số vấn đề có thể phát sinh như sau:

  • Trùng lặp: Hai hoặc nhiều bên thương mại có thể sử dụng cùng một mã để phân biệt các địa điểm của họ.
  • Phức tạp: Mã vạch nội bộ có các cấu trúc và định dạng khác nhau, điều này làm cho các ứng dụng phức tạp hơn và thay đổi ứng dụng sẽ có chi phí đi kèm.
  • Mang tính hàm ý: Các mã vạch nội bộ chứa thông tin về địa điểm ngay trong cấu trúc mã, điều này có thể gây khó khăn trong xử lý do cấu trúc mã nội bộ mở ra nhiều ý nghĩa mới và gây nhầm lẫn.

Việc sử dụng mã GLN cung cấp cho công ty một phương pháp phân biệt địa điểm trong và ngoài phạm vi của công ty với các đặc điểm sau:

  • Đơn giản: mã GLN có cấu trúc đơn giản, dễ dàng xử lý và truyền dữ liệu.
  • Đa lĩnh vực: Kí tự không mang tính hàm ý của mã GLN cho phép phân biệt mọi địa điểm và các hoạt động kinh doanh liên quan.
  • Quốc tế: mã GLN là đơn giản trên phạm vi toàn cầu. Hơn nữa, mạng lưới quốc tế của các thành viên GS1 ở hơn 100 quốc gia sẽ hỗ trợ các vấn đề liên quan bằng ngôn ngữ địa phương.

Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ cũng như được tư vấn hỗ trợ quý khách xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
– Website: https://icheckscan.vn/
– Hotline: 0982 975 918 
– Email: hanhnt1@icheck.com.vn

– Fanpage: iCheck Scanner-Trang hỗ trợ Doanh Nghiệp

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *