Chuyển tới nội dung

[iCheck đồng hành] Bưởi Phúc Trạch và hành trình chuyển đổi số để giữ thương hiệu “Đệ nhất danh quả”

39f

Nội dung bài viết

Đôi nét về "Đệ nhất danh quả" Bưởi Phúc Trạch

Bưởi Phúc Trạch là một giống bưởi đặc sản được trồng ở huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và được coi là “Đệ nhất danh quả” của tỉnh này. Năm 2012, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công nhận “Bưởi Phúc Trạch” là một trong Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí giá trị đặc sản Việt Nam. Tiếng tăm của bưởi Phúc Trạch đã vươn xa khỏi khu vực Bắc Trung Bộ và trở nên nổi tiếng cả nước. 

39d

Do hiệu quả của cây trồng này rất lớn, nhiều địa phương khác nhau như huyện Can Lộc, Thạch Hà, Vũ Quang, Kỳ Anh ở tỉnh Hà Tĩnh và Tuyên Hóa ở tỉnh Quảng Bình đã bắt đầu trồng bưởi Phúc Trạch. Tuy nhiên, chỉ những sản phẩm trồng trên đất Hương Khê được bảo hộ và được gọi là “đặc sản”, sản phẩm trồng ở các vùng đất khác vẫn chưa được đánh giá chất lượng. Cục Sở hữu Trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch từ năm 2004.

Gần đây nhất, sản phẩm bưởi Phúc Trạch của huyện Hương Khê đã được Liên minh Châu Âu (EU) công nhận là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020.

Thương hiệu "Đệ nhất danh quả" bị đe dọa

Thách thức đối với người tiêu dùng là không biết cách phân biệt giữa bưởi từ đất Hương Khê và các quả từ vùng khác, bởi chúng đều là giống bưởi Phúc Trạch và có hình thái giống nhau. Lợi dụng tình trạng này, một số thương gia tại Hương Khê đã đi đến các tỉnh như Quảng Bình hoặc xuống các huyện như Can Lộc, Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh), mua 1-2 vườn bưởi để trộn lẫn với bưởi Phúc Trạch, sau đó bán ra thị trường.

39c

Để giải quyết vấn đề này, tỉnh Hà Tĩnh đang khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất và các hộ kinh doanh triển khai chuyển đổi số và truy xuất nguồn gốc trên cây bưởi Phúc Trạch. Thực hiện truy xuất nguồn gốc và dán tem truy xuất lên sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin về nhà vườn, vùng trồng, điều kiện canh tác và thông tin chi tiết của sản phẩm. Từ đó, người mua bưởi sẽ có cơ sở để lựa chọn sản phẩm theo đúng vùng sản xuất.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc triển khai truy xuất nguồn gốc nông sản, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã hợp tác với Công ty Cổ phần iCheck – đơn vị tiên phong trong cung cấp dịch vụ truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Công tác triển khai này bao gồm xây dựng hệ thống cổng thông tin sản phẩm (https://buoiphuctrach.gov.vn/), kết hợp với việc xúc tiến thương mại, tập huấn, đào tạo bà con nông dân về việc khai báo và quản lý dữ liệu sản phẩm.

39b
Giao diện cổng thông tin Bưởi Phúc Trạch của tỉnh Hà Tĩnh (https://buoiphuctrach.gov.vn/)

iCheck là cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc bảo vệ Bưởi Phúc Trạch chính hãng

iCheck là đơn vị cung cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế GS1, cung cấp tài khoản riêng cho từng nhà vườn để ghi chép các hoạt động sản xuất, bao gồm: xuống giống, bón phân, xử lý dịch hại, chăm sóc cây trồng và vật nuôi, thu hoạch, sản xuất, chế biến và đóng gói. Thông tin về quy trình sản xuất sẽ được công khai trên hệ thống, cho phép người tiêu dùng quét mã QR gắn liền để xem trực tiếp hình ảnh và thông tin chi tiết về nhà vườn, điều kiện canh tác và sản phẩm. Nhờ vậy, bà con có thể chứng minh chất lượng và xác nhận nguồn gốc của sản phẩm là bưởi Phúc Trạch “chính hãng”.

39a
Tem Truy xuất nguồn gốc của iCheck cho Bưởi Phúc Trạch

Ngoài ra, việc tiết lộ nguồn gốc sản phẩm bưởi Phúc Trạch còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử. Điều này giúp loại bỏ trung gian, giữ giá ổn định cho nông sản và ngăn chặn thương lái can thiệp. Đặc biệt, khi sản phẩm được xác định chỉ dẫn địa lý như bưởi Phúc Trạch, việc triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc còn giúp loại bỏ những sản phẩm giả mạo từ cùng khu vực địa lý. Hiện nay, sản phẩm này đã có mặt trên nhiều sàn thương mại điện tử lớn như Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Sendo (Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ), Hatiplaza.com (Sàn thương mại điện tử Hà Tĩnh).

Với những lợi ích thiết thực hỗ trợ bà con nông dân đảm bảo chất lượng và nâng tầm giá trị nông sản, hiện đã có khoảng 150 hộ nông dân, HTX tại tỉnh Hà Tĩnh đăng ký triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm bưởi Phúc Trạch với iCheck. Theo đó, bà con được hỗ trợ miễn phí khởi tạo tài khoản và 5 mã QR code truy xuất nguồn gốc.

39e
Bưởi Phúc Trạch được dán tem truy xuất nguồn gốc

Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc gia và chuẩn GS1 đã được triển khai thành công tại nhiều địa phương như Hà Giang, Hiệp Hòa (Bắc Giang)… Với cam kết hỗ trợ chương trình chuyển đổi số cho cây bưởi Phúc Trạch và các nông sản khác của tỉnh, iCheck sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hà Tĩnh.

Tìm hiểu thêm về cổng thông tin sản phẩm https://buoiphuctrach.gov.vn/

Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ cũng như được tư vấn hỗ trợ quý khách xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
– Website: https://icheckscan.vn/
– Hotline: 0982 975 918 
– Email: hanhnt1@icheck.com.vn

– Fanpage: iCheck Scanner-Trang hỗ trợ Doanh Nghiệp

5/5 - (4 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *