Trên thị trường, các sản phẩm như điện tử, điện lạnh, điện máy, đồ gia dụng… thường được cung cấp kèm theo chế độ bảo hành để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sau khi mua hàng. Việc quản lý hoạt động bảo hành được thực hiện bằng mã tem được gọi là tem bảo hành. Có hai hình thức bảo hành phổ biến là phiếu bảo hành và tem bảo hành điện tử, iCheck sẽ giúp bạn tìm hiểu hai phương thức này và đưa ra lời khuyên về cách thức phù hợp cho nhu cầu của doanh nghiệp.
Nội dung bài viết
Tại sao doanh nghiệp cần làm bảo hành sản phẩm?
Trên thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp đang nỗ lực không ngừng để nâng cao thương hiệu của mình và tìm kiếm sự ủng hộ của khách hàng. Bên cạnh việc cải thiện chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp cũng đặt sự chú ý đến dịch vụ hậu mãi để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Đặc biệt đối với các sản phẩm điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng,… thường xuất hiện nhiều vấn đề hỏng hóc sau khi mua hàng, vì vậy, việc cung cấp chế độ bảo hành là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Doanh nghiệp phải bắt buộc cung cấp chế độ bảo hành cho các sản phẩm đặc thù này, giúp tạo dựng niềm tin của khách hàng, xây dựng uy tín thương hiệu và quan trọng hơn, chế độ bảo hành còn là yếu tố quan trọng trong quá trình khách hàng mua sắm.
Sự khác nhau giữa Tem bảo hành điện tử và Phiếu bảo hành
Trên thị trường hiện nay có 2 hình thức bảo hành cho sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất đó là Phiếu bảo hành thông thường và Tem bảo hành điện tử.
Phiếu bảo hành
Bảo hành truyền thống thường được làm dưới dạng phiếu bảo hành. Khách hàng sau khi mua sản phẩm sẽ được đại lý bán hàng ghi nhận thông tin trên phiếu. Khách hàng cất giữ phiếu bảo hành, mang tới đại lý/cơ sở bảo hành của nhãn hàng để sửa chữa sản phẩm khi cần thiết.
Nhược điểm: Đây là phương thức làm bảo hành xuất hiện từ lâu vì thế sẽ tồn tại nhiều nhược điểm cho cả người dùng và doanh nghiệp.
1. Đối với khách hàng: Làm mất phiếu bảo hành không được hưởng đủ quyền lợi
- Doanh nghiệp không kiểm soát được số liệu bảo hành, hoặc dữ liệu bảo hành nhập thủ công nên có nhiều sai sót, không có cập nhật kịp thời
- Không xác định được thời hạn bảo hành của từng sản phẩm một cách chính xác
- Đại lý muốn check thông tin khi khách mang sản phẩm đến bảo hành nhưng không check được, phải gửi thông tin lên hãng => mất thời gian và trải nghiệm khách hàng không tốt.
Ưu điểm: Ngoài chi phí in phiếu thì doanh nghiệp hầu như không mất chi phí cho hệ thống quản lý. Vì vậy có thể nói hình thức bảo hành này có chi phí rẻ nhất hiện nay.
Với ưu nhược điểm ở trên, phương thức bảo hành bằng phiếu phù hợp với các doanh nghiệp quy mô sản xuất nhỏ, muốn tiết kiệm tối đa chi phí; Tỷ lệ khách hàng đem sản phẩm đi bảo hành thấp như các mặt hàng giá trị nhỏ, thay vì bảo hành người tiêu dùng có xu hướng mua sản phẩm mới thay thế.
Tem bảo hành điện tử
Tem bảo hành điện tử mới ra đời trong những năm gần đây nhưng đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Với tem bảo hành điện tử, khách hàng sẽ kích hoạt bằng tin nhắn SMS, quét mã QR Code hoặc kích hoạt mã code trên website của hãng.
Ưu điểm:
1. Đối với khách hàng
- Khách hàng không sợ mất hoặc hư hại phiếu bảo hành dẫn tới mất quyền lợi bảo hành
- Khách hàng được nhắc lịch bảo hành/ bảo dưỡng bằng tin nhắn
2. Đối với doanh nghiệp
- Đồng bộ được dữ liệu trên một hệ thống
- Tiếp nhận quy trình bảo hành nhanh chóng bằng cách mã QR Code, doanh nghiệp rút ngắn được thời gian quy trình làm bảo hành cho khách.
- Đại lý dễ dàng kiểm tra tình trạng sản phẩm bằng cách quét mã QR
- Thu được data khách hàng sau khi khách hàng kích hoạt tem và sử dụng dữ liệu đó cho remarketing
- Nâng cao uy tín thương hiệu và sức mạnh cạnh tranh trên thị trường.
Đặc biệt, tem bảo hành điện tử có thể tích hợp thêm nhiều tính năng khác như
- Đóng vai trò như tem chống giả
- Quản lý tồn kho cho sản phẩm
- Chống tình trạng tràn hàng giữa các khu vực
- Tạo các chiến dịch marketing online
Nhược điểm: Chi phí làm tem bảo hành QR Code kèm chi phí duy trì hệ thống quản lý bảo hành sẽ không phù hợp cho doanh nghiệp quá nhỏ, nguồn vốn không có nhiều, sản phẩm giá trị thấp nên khách hàng có xu hướng mua mới khi hỏng hóc.
Ngược lại, bảo hành điện tử lại rất phù hợp với doanh nghiệp có sản phẩm giá trị lớn, vì vậy khi sản phẩm có hư hại hỏng hóc khách hàng sẽ đưa đi bảo hành thay vì mua sản phẩm khác. Hoặc các sản phẩm có tính chất phải bảo trì thường xuyên như đồ điện lạnh, xe gắn máy,…
In tem bảo hành điện tử ở đâu uy tín
Trên thị trường có nhiều cơ sở in tem bảo hành điện tử, tuy nhiên doanh nghiệp nên lựa chọn những doanh nghiệp có đội ngũ kỹ sư chuyên môn và hệ thống quản lý bảo hành chuyên nghiệp để tối ưu hóa lợi ích của công nghệ bảo hành điện tử mang lại.
Tại iCheck, chúng tôi cung cấp hệ thống quản lý bảo hành trên hệ thống QRcheck, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý lịch sử quét tem kích hoạt bảo hành, thời gian bảo hành, tự động gửi tin nhắn thông báo thời gian bảo hành, bảo trì cho khách hàng, thu thập dữ liệu khách hàng như tên, tuổi, địa chỉ, sản phẩm sử dụng thông qua việc khách hàng quét mã kích hoạt bảo hành; Đặc biệt con tem bảo hành điện tử của iCheck còn có thể tích hợp thêm các chức năng chống giả, chống tràn vùng lấn tuyến với doanh nghiệp có nhu cầu, và các chức năng này đều dược quản lý trên 1 hệ thống duy nhất.
Doanh nghiệp quan tâm các thông tin chi tiết cũng như các bước đăng ký tem bảo hành điện tử tại iCheck liên hệ với chúng tôi qua hotline 0982 975 918
Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ cũng như được tư vấn hỗ trợ quý khách xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
– Website: https://icheckscan.vn/
– Hotline: 0982 975 918
– Email: hanhnt1@icheck.com.vn
– Fanpage: iCheck Scanner-Trang hỗ trợ Doanh Nghiệp