Chuyển tới nội dung

Sự khác biệt giữa truy xuất nguồn gốc và truy xuất thông tin

bai 31 1

Truy xuất thông tin và truy xuất nguồn gốc là hai khái niệm khác nhau nhưng rất dễ bị nhầm lẫn. Hiểu điều này, bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp các bạn phân biệt rõ được 2 khái niệm này nhé.

Nội dung bài viết

Khái niệm về Truy xuất thông tin và Truy xuất nguồn gốc

Truy xuất thông tin là gì?

Truy xuất thông tin là quá trình tìm kiếm, thu thập và trích xuất các dữ liệu, thông tin hoặc kiến thức từ các nguồn khác nhau. Quá trình này có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến, truy cập vào cơ sở dữ liệu hoặc thư viện số, thực hiện các cuộc điều tra hoặc khảo sát, hoặc thậm chí là đọc các tài liệu bằng tay.

31a

Việc truy xuất thông tin là một phần quan trọng của nhiều lĩnh vực, bao gồm khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục, kinh doanh, truyền thông và nhiều lĩnh vực khác. Quá trình này giúp cho người dùng có thể nhanh chóng tìm thấy những thông tin cần thiết để giải quyết các vấn đề hoặc nghiên cứu các chủ đề cụ thể.

Truy xuất nguồn gốc là gì?

Truy xuất nguồn gốc (hay còn gọi là traceability) là quá trình theo dõi lịch trình, quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển, lưu trữ và phân phối của một sản phẩm từ nguồn gốc đến tay người tiêu dùng. Quá trình này giúp đảm bảo rằng các sản phẩm được sản xuất và phân phối đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng và đạo đức và cho phép các sản phẩm được truy vết trở lại đến nguồn gốc của chúng trong trường hợp có vấn đề phát sinh.

0a

Truy xuất nguồn gốc thường được áp dụng trong các ngành công nghiệp sản xuất và thực phẩm. Ví dụ như, trong ngành sản xuất, quá trình truy xuất nguồn gốc có thể giúp quản lý chất lượng, đảm bảo sự tuân thủ các quy định an toàn, đảm bảo tính minh bạch trong sản xuất và phân phối sản phẩm. Trong ngành thực phẩm, truy xuất nguồn gốc giúp đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo tuân thủ các quy định về chuẩn hóa và cho phép quản lý chất lượng sản phẩm từ khi sản xuất đến khi tiêu dùng.

Phương pháp được áp dụng rộng rãi và hầu hết tại các nước phát triển. Hiện nay tại Việt Nam phương pháp này cũng đang được ứng dụng rộng rãi.

Các tiêu chí phân biệt Truy xuất thông tin và Truy xuất nguồn gốc

Dưới đây là bảng phân tích các điểm khác nhau giữa truy xuất thông tin và truy xuất nguồn gốc:

 Truy xuất thông tinTruy xuất nguồn gốc
Định nghĩaQuá trình tìm kiếm, thu thập và trích xuất các dữ liệu, thông tin hoặc kiến thức từ các nguồn khác nhau.Quá trình theo dõi lịch trình, quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển, lưu trữ và phân phối của một sản phẩm từ nguồn gốc đến tay người tiêu dùng.
Mục đíchTìm kiếm thông tin để giải quyết các vấn đề hoặc nghiên cứu các chủ đề cụ thể.Đảm bảo tính minh bạch, đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm và cho phép truy vết sản phẩm trong trường hợp có vấn đề phát sinh.
Phạm viCó thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực, bao gồm cả kinh doanh, khoa học, giáo dục, v.v.Thường được áp dụng trong các ngành sản xuất và thực phẩm.
Các công cụ sử dụngCác công cụ tìm kiếm trực tuyến, cơ sở dữ liệu, thư viện số, cuộc điều tra, khảo sát, v.v.Hệ thống quản lý chất lượng, quản lý sản xuất, mã vạch, hệ thống theo dõi sản phẩm, v.v.
Phương phápThường sử dụng các phương pháp tìm kiếm, phân tích dữ liệu, đánh giá thông tin, v.v.Thường sử dụng các phương pháp đánh giá chất lượng, theo dõi, truy vết, v.v.
Mức độ phức tạpTùy thuộc vào mức độ phức tạp của thông tin hoặc dữ liệu cần tìm kiếm.Cần sử dụng các hệ thống quản lý chất lượng, theo dõi sản phẩm, mã vạch, v.v. để đảm bảo tính minh bạch và truy vết sản phẩm.
Đối tượng áp dụngCác tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà nghiên cứu, v.v.Các nhà sản xuất, đại lý, nhà phân phối, các cơ quan quản lý chất lượng, v.v.

Như vậy, tùy thuộc vào ngành nghề và mục đích sử dụng khác nhau mà doanh nghiệp hay các cơ quan nhà nước sẽ chọn phương pháp Truy xuất thông tin hoặc Truy xuất nguồn gốc. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm thì có xu hướng sử dụng Tem truy xuất nguồn gốc vì nó mang lại nhiều lợi ích hơn.

Tại sao nên sử dụng tem truy xuất nguồn gốc

+ Đối với người tiêu dùng: 

Sử dụng tem truy xuất xuất xứ, nguồn gốc iCheck giúp người tiêu dùng nắm rõ được đầy đủ thông tin về xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm. Để từ đó hạn chế mua nhầm phải hàng giả, hàng kém chất lượng

+ Đối với doanh nghiệp: 

Truy xuất giúp các doanh nghiệp bảo vệ và nâng cao uy tín thương hiệu. Đồng thời còn giúp cho việc quản lý và phân phối hàng hóa dễ dàng hơn.

Cách sử dụng tem truy xuất nguồn gốc của iCheck

Các bước sử dụng tem truy xuất nguồn gốc gắn mã QR như sau:

  1. Quét mã QR bằng điện thoại thông minh: Bước đầu tiên là quét mã QR trên sản phẩm bằng ứng dụng quét mã QR trên điện thoại thông minh của bạn. Nếu điện thoại của bạn không có ứng dụng quét mã QR, bạn có thể tải xuống các ứng dụng miễn phí từ cửa hàng ứng dụng trên điện thoại của bạn.

  2. Truy xuất thông tin sản phẩm: Sau khi quét mã QR, bạn sẽ được chuyển đến trang web hoặc ứng dụng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm. Tại đây, bạn có thể tìm thấy thông tin về nguồn gốc, quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, v.v.

  3. Kiểm tra tính xác thực của sản phẩm: Nếu sản phẩm của bạn có tem truy xuất nguồn gốc, việc quét mã QR sẽ giúp bạn kiểm tra tính xác thực của sản phẩm. Nếu sản phẩm là hàng giả hoặc bị làm giả, bạn sẽ được cảnh báo và được hướng dẫn về các bước tiếp theo.

tem1 1

Lưu ý rằng, tem truy xuất nguồn gốc gắn mã QR chỉ có tác dụng khi sản phẩm của bạn đã được gán tem và mã QR bởi nhà sản xuất hoặc nhà phân phối có hệ thống quản lý chất lượng và theo dõi sản phẩm. Nếu sản phẩm của bạn không có tem truy xuất nguồn gốc, bạn không thể sử dụng công nghệ này để truy xuất thông tin về sản phẩm.

iCheck là đơn vị cung cấp các giải pháp QR Code và Barcode dẫn đầu thị trường hiện nay với đa dạng giải pháp khác như:

– QR Code Chống giả

– QR Code Bảo hành

– QR Code Phân phối

– QR Code Loyalty 

– QR Code Marketing

Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ cũng như được tư vấn hỗ trợ quý khách xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
– Website: https://icheckscan.vn/
– Hotline: 0982 975 918 
– Email: hanhnt1@icheck.com.vn

– Fanpage: iCheck Scanner-Trang hỗ trợ Doanh Nghiệp

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *