Chuyển tới nội dung

Hướng dẫn 4 cách phân biệt gạo ST25 thật và giả đơn giản nhất

BAI 30

Nội dung bài viết

Dòng gạo ST25 của Việt Nam được biết đến là một trong những loại gạo ngon nhất trên thế giới hiện nay. Vì giá trị của sản phẩm này rất lớn, đồng thời có sức mua cao từ người tiêu dùng, nên trên thị trường xuất hiện nhiều địa điểm bán gạo ST25 giả, với nhiều loại khác nhau, gây ra sự hoang mang cho người sử dụng. Vậy làm thế nào để phân biệt được gạo ST25 thật và giả? Bài viết dưới đây của iCheck sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Đôi nét về Gạo ST25

Gạo ST25 được đặt tên dựa theo nơi nghiên cứu và sản xuất. ST25 chính là Sóc Trăng 25. Đây là một loại gạo thơm đặc trưng của Sóc Trăng, được nghiên cứu và phát triển trong suốt 20 năm bởi kỹ sư Hồ Quang Cua cùng với tiến sĩ Trần Tấn Phương và kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hương. Giống ST25 là một trong những dòng lúa thơm mới nổi tiếng với nhiều phẩm chất “thượng hạng”.

30a
ST25 thuộc loại gạo ngon nhất thế giới

Đặc tính của gạo ST25

  • Hạt gạo của ST25 có hình dáng dài, dẹp, dài hơn các loại gạo khác khoảng 9mm, màu trắng trong, ở phần bụng không bị bạc, không bị gãy vụn.
  • Đặc biệt gạo phải có mùi thơm của lá dứa, cốm non. Khi cơm chín thì hạt cơm ăn rất mềm dẻo, dai, giữ nguyên được hạt cùng với mùi thơm cốm nhẹ. Đặc biệt khi cơm nguội thì vẫn giữ được độ dẻo, ngon mà không hề bị khô cứng.

Chính những đặc điểm này đã giúp Gạo ST25 được bình chọn đạt giải nhất trong cuộc thi World’s Best Rice lần thứ XI (năm 2019) được tổ chức tại Manila, Philippines. Đến năm 2020, gạo ST25 giành giải nhì tại cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới 2020” được tổ chức tại Mỹ.

Mức giá gạo ST25 trên thị trường Việt Nam hiện nay dao động trong khoảng: 34.000 – 36.000 đồng/ kg

Tình trạng gạo ST25 giả bày bán tràn lan trên thị trường

Do giá trị của gạo ST25 mang lại và xu hướng người tiêu dùng tìm kiếm và sử dụng loại gạo này ngày càng tăng, số lượng các đại lý và nguồn cung cấp gạo ST25 trên thị trường cũng ngày càng nhiều, với nhiều loại và nhãn hiệu khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn. Từ ST25 của công ty lớn đến các cửa hàng bán lẻ với những bao bì nhãn mác na ná nhau.

30b
Gạo ST25 được bày bán tràn lan trên thị trường

Không chỉ được bán tại các đại lý lớn nhỏ, mà cả trên các sàn thương mại điện tử, gạo ST25 được rao bán rộng rãi với nhiều mức giá khác nhau, từ 20.000đ đến 50.000đ/kg. Người bán nào cũng khẳng định rằng đó là gạo ST25 chính hãng. Tuy nhiên, sự nhập nhằng về nguồn gốc và sự giả mạo bao bì ngày càng tinh vi làm cho người tiêu dùng khó phân biệt được gạo ST25 thật và giả.

Cách phân biệt gạo ST25 thật và giả đơn giản

Cách nhận biết gạo ST25 chính hãng qua bao bì sản phẩm

Theo thông tin từ nhà sản xuất, gạo ST25 chính hãng có thể được xác định thông qua bao bì với một mẫu duy nhất, đầy đủ thông tin in ấn và logo nhãn hiệu rõ ràng. Bao bì chuẩn của gạo ST25 bao gồm:

– Tiêu chuẩn đóng gói: ISO 22000:2007 – HACCP

– Logo thương hiệu: ST có màu Vàng Cam đặc trưng, có đính kèm ngôi Sao trên đầu nét chữ S

– Logo ICI được cấp tại cuộc thi : The World’s Best Rice Năm 2019

– Thông tin trên bao bì liệt kê rõ ràng nơi Sản xuất, nơi Đóng gói bởi DNTN Hồ Quang Trí

– Có đủ thông tin địa chỉ sản xuất: Sản xuất tại Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng

– Có thông tin số điện thoại của vợ chú Hồ Quang Cua: Cô trịnh Kim Tuyến

– Có số điện thoại của kỹ sư Hồ Quang Cua trên bao bì để nhận phản hồi và giải đáp thắc mắc của khách hàng.

– Có hạn sử dụng và mã vạch trên bao bì sản phẩm

30c

Còn về bao bì gạo ST25 giả thì khi nhìn sơ qua khá giống với hàng chuẩn, nhưng nếu để ý kỹ thì bạn sẽ thấy có nhiều điểm khác biệt như:

– Có khoét 3 lỗ tròn ở đầu túi ( bao bì thật không có).

– Logo The World’s Best Rice ghi năm 2012 là sai ( 2019 mới đúng)

– Không ghi đầy đủ số điện thoại

Cách phân biệt gạo ST25 thật giả qua hình thái màu sắc của gạo

Hạt gạo giả thường có chiều dài không đến 9mm, màu sắc trắng đục. Trong khi đó, gạo ST25 chuẩn có màu trắng trong, không có bạc bụng và có chiều dài khoảng 9mm. Ngoài ra, hạt gạo ST25 có vẻ nổi bật và thu hút mắt hơn so với các loại gạo khác.

30d

Cách phân biệt gạo ST25 thật giả bằng tem chống giả QR Code

Theo thông tin của DNTN Hồ Quang Trí, bao bì của gạo ST25 sẽ chính thức được thay đổi từ ngày 2/8/2021. Tất cả bao bì có ngày sản xuất từ ngày này đều là bao bì với logo nhận diện thương hiệu mới là GẠO ÔNG CUA. Đặc biệt, trên mẫu bao bì mới này sẽ có thêm tem chống hàng giả QR Code, khi cào lớp tráng bạc và quét mã tem sẽ truy xuất được nguồn gốc, thông tin của sản phẩm cụ thể.  

30f

Để kiểm tra tính chính hãng của gạo ST25 từ Ông Cua bằng cách quét mã QR, trước hết cần cào lớp phủ bạc trên bề mặt tem. Nếu lớp phủ bạc này đã bị cạo sạch thì có thể đó là hàng giả sử dụng bao bì cũ. Ngược lại, nếu lớp phủ bạc chưa bị cào, bạn có thể sử dụng ứng dụng iCheck Scanner để quét mã.

Chú ý rằng, phần mã trên tem chống hàng giả là mã duy nhất trên mỗi sản phẩm và mã sau khi quét phải giống nhau trên ứng dụng iCheck. Sau khi quét xong, chỉ khi màn hình ứng dụng hiển thị thông báo “Sản phẩm chính hãng”, thì sản phẩm đó mới là hàng thật.

Đặc biệt, tem chống giả này sẽ theo dõi được số lần quét và số người quét tương ứng với từng thiết bị. Nếu quét vượt quá số lần cho phép thì cũng sẽ dòng cảnh báo. Trường hợp này tránh tem của sản phẩm gạo ST25 bị làm nhái.

30g

Ngoài ra, bạn nên quét thông tin bằng app iCheck Scanner để thông tin chính xác. Trường hợp sau khi quét mã app hiển thị thông báo đây không phải là QR Code do iCheck phát hành thì khả năng cao đó là hàng giả. Hay nếu bạn quét tem bằng ứng dụng quét mã khác sẽ điều hướng sang web là verify.icheck.vn.

Sau đó hãy kiểm tra xem số serial trên tem và trên giao diện sau khi quét có trùng nhau không, bởi vì mỗi con tem chỉ có 1 mã số serial duy nhất.

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin hữu ích giúp bạn phân biệt gạo ST25 thật và giả một cách đơn giản. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn lựa chọn và mua được những sản phẩm gạo chất lượng và an toàn nhất.

Dù doanh nghiệp của bạn là sản xuất hay phân phối sản phẩm, hãy bắt đầu ứng dụng mã QR ngay hôm nay! Bạn có thể hợp tác với iCheck – Chúng tôi là đơn vị cung cấp các giải pháp QR Code và Barcode dẫn đầu thị trường hiện nay với đa dạng giải pháp như:

– QR Code Chống giả

– QR Code Bảo hành

– QR Code Phân phối

– QR Code Truy xuất nguồn gốc

– QR Code Loyalty (tích điểm, trả thưởng cho khách hàng và đại lý)

– QR Code Marketing

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ qua:
– Website: https://icheckscan.vn/
– Hotline: 0982 975 918 
– Email: hanhnt1@icheck.com.vn

– Fanpage: iCheck Scanner-Trang hỗ trợ Doanh Nghiệp

5/5 - (6 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *