Chuyển tới nội dung

Tem chống hàng giả – ưu nhược điểm của 6 công nghệ chống giả phổ biến

27

Nội dung bài viết

Tem chống hàng giả ra đời với nhu cầu bảo vệ sản phẩm khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của hàng giả hàng nhái. Hiện nay, có nhiều cải tiến về công nghệ chống giả để ngăn chặn hàng giả tuyệt đối. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về các công nghệ chống giả phổ biến nhất để doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Tem chống hàng giả là gì?

Tem chống hàng giả là một loại tem được thiết kế và sản xuất với mục đích chống lại việc sao chép, giả mạo sản phẩm. Tem chống hàng giả được sản xuất với các công nghệ, vật liệu và thiết kế độc đáo để ngăn chặn và phát hiện ra những sản phẩm giả mạo. Nhờ vào tính năng đặc biệt của tem này, các doanh nghiệp có thể bảo vệ sản phẩm của mình khỏi các hoạt động giả mạo, bảo vệ quyền lợi và uy tín của mình trên thị trường.

Tem chống hàng giả rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vì nó có tầm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi, danh tiếng và uy tín của họ trên thị trường. Sau đây là một số lý do tại sao tem chống hàng giả rất quan trọng:

  • Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Tem chống hàng giả giúp ngăn chặn việc sao chép, giả mạo sản phẩm của doanh nghiệp, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.

  • Bảo vệ khách hàng: Khách hàng sẽ bị tổn thương nếu sử dụng sản phẩm giả mạo. Tem chống hàng giả giúp ngăn chặn tình trạng này, bảo vệ khách hàng khỏi các sản phẩm giả mạo không đảm bảo chất lượng và an toàn.

  • Tăng cường uy tín và niềm tin của khách hàng: Khi khách hàng cảm thấy an toàn khi sử dụng sản phẩm và tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm, họ sẽ tiếp tục mua sản phẩm của doanh nghiệp và giới thiệu cho người khác.

  • Ngăn chặn giảm giá cạnh tranh: Sản phẩm giả mạo thường được bán với giá rẻ hơn, gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Tem chống hàng giả giúp ngăn chặn tình trạng này và giữ cho giá cả cạnh tranh trên thị trường.

Các mẫu tem chống hàng giả để có khả năng bảo vệ sản phẩm, giúp khách hàng phân biệt thật giả thì cần đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Vì vậy, doanh nghiệp muốn có một con tem chống giả dán lên sản phẩm, doanh nghiệp phải tìm đơn vị được cấp giấy phép chuyên biệt theo quy định của Chính phủ.

tem1

Các công nghệ chống giả phổ biến nhất hiện nay

Công nghệ chống giả 1 - Tem phát sáng

Cơ chế hoạt động: của công nghệ này là thay đổi màu sắc của một số nội dung khi có ánh sáng hoặc được chiếu bởi thiết bị chuyên dụng như đèn UV. 

Chất liệu được sử dụng có thể là decal vỡ, decal thường hoặc decal thiếc, tùy thuộc vào tính chất bề mặt và loại sản phẩm. Doanh nghiệp cần lựa chọn chất liệu phù hợp để đạt được hiệu quả bảo vệ sản phẩm khỏi hàng giả hàng nhái.

Ưu điểm của phương pháp này là:

– Dễ dàng kiểm tra;

– Khó bị sao chép và khó tái sử dụng;

– Giúp niêm phong hàng hóa;

– Giá thành thấp.

Nhược điểm: 

– Cần phải sử dụng thiết bị chuyên dụng để kiểm tra;

– Không hỗ trợ các lợi ích cao hơn như quản lý hàng hóa, kho hàng và truy xuất thông tin sản phẩm.

27d

Công nghệ chống giả 2 - Tem biến đổi khi gặp nước

Cơ chế hoạt động: Khi tem tiếp xúc với chất lỏng như nước sẽ biến đổi dấu hiệu trên bề mặt tem giúp người mua hàng dễ dàng nhận biết hàng thật hàng giả bằng mắt thường.
Chất liệu: Decal vỡ, decal thường, decal thiếc. Tùy vào tính chất bề mặt và loại sản phẩm mà doanh nghiệp nên lựa chọn chất liệu phù hợp để phát huy tối đa khả năng bảo vệ sản phẩm khỏi hàng giả hàng nhái.

Ưu điểm:

– Dễ dàng kiểm tra mà không cần công cụ chuyên dụng.
– Giúp niêm phong hàng hóa.
– Giá thành thấp

Nhược điểm:

– Không phù hợp với một số ngành hàng như rượu bia, những sản phẩm dạng lỏng, hàng có độ ẩm cao, hàng đông lạnh vì dễ gây dập nát con tem, tem bị biến đổi vì hơi ẩm.

– Khả năng bảo mật chống giả kém hơn một số công nghệ khác.

27e

Công nghệ chống giả 3 - Tem biến đổi khi gặp nhiệt

Cơ chế hoạt động: Được in bằng mực in biến đổi nhiệt công nghệ cao. Tem sẽ thay đổi các dấu hiệu khi tiếp xúc với nhiệt độ như hơ lửa.
Chất liệu: Decal vỡ, decal thường, decal thiếc. Tùy vào tính chất bề mặt và loại sản phẩm mà doanh nghiệp nên lựa chọn chất liệu phù hợp để phát huy tối đa khả năng bảo vệ sản phẩm khỏi hàng giả hàng nhái. 

Ưu điểm: Chống giả hiệu quả.
– Dễ dàng kiểm tra mà không cần công cụ chuyên dụng.
– Giá thành thấp.
– Sử dụng được cho nhiều loại sản phẩm.
Nhược điểm:
Vẫn có khả năng bị làm giả. Nên kết hợp với nhiều công nghệ tiên tiến khác để tăng độ bảo mật và tăng khả năng chống sao chép. 
27f
Tem chống giả nhiệt thay đổi nội dung trên tem sau khi gặp nhiệt độ cao

Công nghệ chống giả 4 - Tem Hologram/ Tem 7 màu

Cơ chế hoạt động: Tem Hologram (Tem chống hàng giả hologram) hay còn gọi là tem 7 màu được sản xuất bằng công nghệ laser khắc hình ảnh trên màng hologram với chi tiết nanomet. Với hiệu ứng thông màu, mỗi góc quan sát chúng ta sẽ nhìn thấy màu khác nhau và họa tiết khác nhau.
Chất liệu: Chất liệu màng Hologram.

Ưu điểm:Chống giả hiệu quả, hầu như không thể sao chép.
– Bám dính tốt trên sản phẩm nên tránh được khả năng bị tái sử dụng.
– Có tính thẩm mỹ cao.
– Sử dụng được cho hầu hết sản phẩm.

Nhược điểm:

Chỉ có khả năng chống giả, chưa đáp ứng nhu cầu của một số doanh nghiệp muốn làm bảo hành, truy xuất nguồn gốc.

27g

Công nghệ chống giả 5 - Tem xác thực điện tử SMS

Cơ chế hoạt động: Mỗi con tem được trang bị một dãy số xác thực nằm dưới lớp phủ cào. Dãy số này được quản lý bằng hệ thống chuyên dụng, vì thế đây là dãy số xác thực duy nhất. Người dùng phải cào lớp phủ để nhận được mã số, nhắn tin tới tổng đài theo cú pháp được hướng dẫn để kiểm tra sản phẩm.
Chất liệu: Decal vỡ hoặc decal si nhằm chống lại việc sử dụng lại tem với mục đích xấu.

Ưu điểm:

– Khả năng chống giả cao nhờ mỗi mã số xác thực đều được phần mềm truy xuất mặc định có độ bảo mật cao.
– Tích hợp với tem phủ cào chống soi tuyệt đối.
– Ngoài khả năng chống giả, tem chống giả SMS giúp doanh nghiệp thu thập thông tin người mua hàng thông qua hành động gửi tin nhắn xác minh.
– Có thể tích hợp làm thẻ cào trúng thưởng khi doanh nghiệp có chương trình
Nhược điểm:

– Nhiều khách hàng còn ngần ngại khi phải chi trả chi phí SMS để kiểm tra thông tin.
– Đắt hơn các công nghệ chống giả trên bởi cần có thêm chi phí duy trì đầu số tổng đài 

27h

Công nghệ chống giả 6 - Tem xác thực điện tử QR Code

Cơ chế hoạt động: Tem sử dụng mã QR Code để mã hóa thông tin sản phẩm, chỉ cần dùng một ứng dụng quét QR Code trên các thiết bị thông minh như điện thoại hoặc máy tính bảng để kiểm tra. Ngay sau khi quét QR Code, các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm sẽ được hiển thị, giúp người dùng dễ dàng và nhanh chóng căn cứ vào đó để mua được sản phẩm đúng thương hiệu.
Chất liệu: Có thể in trên đa dạng chất liệu dành cho hầu hết mọi sản phẩm. Chất liệu in tem có thể sử dụng Decal giấy hoặc Decal vỡ, phủ cào, cán màn, chống nước.
Ưu điểm:

– Khả năng chống giả cao nhờ mỗi mã QR code là độc nhất.
– Ngoài khả năng chống giả, tem chống giả QR Code có hệ thống quản lý giúp hỗ trợ doanh nghiệp, đại lý trong việc quản lý kho hàng, thu thập thông tin khách hàng…
– Có thể tích hợp làm thẻ cào trúng thưởng khi doanh nghiệp có chương trình
Nhược điểm: 
Chi phí cho tem chống hàng giả QR Code sẽ cao hơn các loại tem khác 
22c
Một số mẫu tem chống giả QR Code của iCheck

Liên hệ để được tư vấn loại tem phù hợp nhất và thiết kế tem miễn phí cho thương hiệu của bạn:
– Website: https://icheckscan.vn/
– Hotline: 0982 975 918 
– Email: hanhnt1@icheck.com.vn

– Fanpage: iCheck Scanner-Trang hỗ trợ Doanh Nghiệp

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *