Chuyển tới nội dung

Hướng dẫn đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu

bai 21 1

Nội dung bài viết

Đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu có thể được hiểu là quá trình xác nhận việc sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài hoặc ủy quyền sử dụng mã số, mã vạch. Vậy làm thế nào để đăng ký mã vạch đúng cách cho sản phẩm nhập khẩu? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây của iCheck để tìm hiểu.

Đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu nghĩa là gì?

Đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu là quá trình doanh nghiệp phải thực hiện để đăng ký sử dụng mã vạch nước ngoài tại cơ quan nhà nước. Mã vạch của sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài không thể thay đổi và doanh nghiệp vẫn sử dụng mã vạch nước ngoài trong hoạt động kinh doanh, buôn bán trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, để việc sử dụng mã số, mã vạch này được hợp pháp hóa, doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký sử dụng mã vạch nước ngoài tại cơ quan nhà nước.

Trường hợp 1: Nhập khẩu một số thành phần, linh kiện từ nước ngoài

Doanh nghiệp nhập khẩu một số thành phần, linh kiện từ nước ngoài về Việt Nam sản xuất, đóng gói. Lúc này chủ sản phẩm có thể thực hiện thủ tục xin cấp mã vạch trong nước.

Trường hợp 2: Nhập khẩu một sản phẩm hoàn chỉnh

Khi doanh nghiệp nhập khẩu một sản phẩm hoàn chỉnh từ nước ngoài về để thực hiện hoạt động kinh doanh thì cần phải thực hiện quy trình đăng ký sử dụng mã nước ngoài.

21a

Vì sao cần đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu?

Việc đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu đem lại cho doanh nghiệp các lợi ích sau:

  1. Giúp doanh nghiệp quản lý số lượng sản phẩm nhập khẩu một cách dễ dàng và tiết kiệm công sức.

  2. Hỗ trợ quá trình kiểm kê hàng hóa nhập khẩu một cách hiệu quả và nhanh chóng, giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

  3. Tăng tính minh bạch và đáng tin cậy trong thông tin xuất xứ sản phẩm nhập khẩu, giúp tạo lòng tin đối với người tiêu dùng. Từ đó, đảm bảo uy tín và tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

 

Các quy định và chuẩn mực liên quan đến mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu được thiết lập để đảm bảo rằng các sản phẩm này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng và yêu cầu pháp lý của quốc gia nhập khẩu. Những tiêu chuẩn này bao gồm cả yêu cầu về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, vì vậy các công ty nhập khẩu và phân phối cần cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm của họ để xác minh rằng chúng tuân thủ các quy định và chuẩn mực này.

Ngoài ra, việc xác minh thông tin qua mã vạch cũng giúp người tiêu dùng đánh giá chất lượng và tính an toàn của sản phẩm trước khi sử dụng, giúp ngăn chặn việc sử dụng các sản phẩm giả mạo hoặc không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.

Hướng dẫn đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu

Dựa theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Nghị định 74/2018/NĐ-CP, quy trình đăng ký mã vạch cho sản phẩm sẽ diễn ra như sau:

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ hồ sơ Công ty hoặc doanh nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

Trường hợp 1: Nếu xác nhận sử dụng mã nước ngoài Đối với trường hợp xác nhận sử dụng mã nước ngoài, cần:

  • Đơn đề nghị xác nhận sử dụng mã nước ngoài theo Mẫu số 15 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 74/2018/NĐ-CP
  • Bản sao bằng chứng phía đối tác nước ngoài ủy quyền cho tổ chức được quyền sử dụng mã số và mã vạch dưới hình thức thư hoặc hợp đồng ủy quyền
  • Bằng chứng chứng minh đơn vị ủy quyền sở hữu hợp pháp mã số ủy quyền
  • Danh mục sản phẩm tương ứng với mã ủy quyền

Trường hợp 2: Nếu xác nhận ủy quyền sử dụng mã số, mã vạch Đối với trường hợp xác nhận ủy quyền sử dụng mã số và mã vạch, cần:

  • Đơn đề nghị xác nhận ủy quyền sử dụng mã số và mã vạch theo Mẫu số 16 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 74/2018/NĐ-CP
  • Bản sao hợp đồng hoặc thư ủy quyền sử dụng mã số và mã vạch kèm danh mục sản phẩm tương ứng với mã số ủy quyền.

Bước 2: Gửi hồ sơ đăng ký cho cơ quan có thẩm quyền

  • Doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký mã số, mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu cần chuẩn bị một bộ hồ sơ như đã nêu ở bước 1 và nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện đến cơ quan thường trực về mã số, mã vạch – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
  • Chú ý: Nếu nộp trực tiếp thì phải có bản chính để so sánh. Nếu gửi qua bưu điện, hồ sơ phải được chứng thực bản sao hoặc sao y của bản chính có ký tên và đóng dấu.

Bước 3: Cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng nhận

  • Nếu hồ sơ bạn nộp không đầy đủ, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhận được hồ sơ, họ sẽ thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
  • Khi hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và các khoản phí được đóng đầy đủ theo quy định, trong vòng 20 ngày kể từ ngày Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhận được hồ sơ, họ sẽ cấp Giấy chứng nhận sử dụng mã nước ngoài hoặc ủy quyền sử dụng mã số, mã vạch cho doanh nghiệp.

Ưu điểm khi đăng ký mã vạch cho sản phẩm nhập khẩu với iCheck

iCheck tự hào là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ pháp lý uy tín và hiệu quả nhất nhờ vào đội ngũ chuyên viên 7 năm kinh nghiệm, đã hỗ trợ hơn 20.000 doanh nghiệp. Chúng tôi luôn nhận thức rằng tiềm lực nhân sự là chìa khóa thành công của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi luôn đề cao việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp, nghiêm túc và luôn thân thiện với khách hàng. Điều này đã trở thành kim chỉ nam cho sự thành công của chúng tôi trong suốt thời gian qua.

Ngoài dịch vụ đăng ký mã vạch, iCheck còn cung cấp trọn gói các dịch vụ pháp lý cần thiết khác cho doanh nghiệp:

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ qua:
– Website: https://icheckscan.vn/
– Hotline: 0982 975 918 
– Email: hanhnt1@icheck.com.vn

– Fanpage: iCheck Scanner-Trang hỗ trợ Doanh Nghiệp

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *